Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
923
Hôm qua:
1090
Tuần này:
5878
Tháng này:
37704
Tất cả:
1341429

Nỗ lực đưa sự nghiệp giáo dục ở thị xã Bỉm Sơn phát triển toàn diện

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp “trồng người” của địa phương, do vậy, nhiều năm qua, ngành giáo dục thị xã Bỉm Sơn không ngừng nỗ lực, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Với sự sáng tạo, nhạy bén trong triển khai kế hoạch, các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục thị xã Bỉm Sơn gắn với những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị trường đã đem lại nhiều kết quả trong công tác giáo dục của thị xã. Kết thúc năm học 2015-2016, ngành giáo dục thị xã đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào với tỷ lệ học sinh khá, giỏi bậc THCS đạt 73,75%, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh tiểu học được đánh giá hoàn thành mức độ hình thành và phát triển năng lực đạt 98,92%, học sinh hoàn thành mức độ hình thành và phát triển về phẩm chất đạt 99,91%; xét công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100%... Chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước chuyển mạnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp thị xã có 147 em đạt giải, cấp tỉnh có 48 em đạt giải, xếp thứ 6 toàn tỉnh; tại kỳ thi Olympic tiếng Anh qua mạng internet cấp thị xã có 64/110 em tham gia đạt giải...
Có được kết quả trên ngoài sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong dạy và học là sự quan tâm sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn thị xã. Bên cạnh đó, ngành giáo dục thị xã luôn thực hiện đồng bộ các giải pháp, như chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”... nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện, đồng đều, tiến bộ và hiện đại trên tất cả các bậc học. Trong đó, cấp mầm non tập trung đổi mới nội dung, tăng cường các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non; thực hiện các chuyên đề đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của địa phương, như: Lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ học tập thông qua hoạt động vui chơi, giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng sống, giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Đối với bậc phổ thông, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với đối tượng học sinh; rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng giảm tải; xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương và nhà trường.
Ngoài ra, ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; sắp xếp biên chế, hợp đồng, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên đúng quy trình, bảo đảm đủ giáo viên cho các đơn vị trường, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia đào tạo nâng chuẩn; tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên, tại chỗ để nâng cao năng lực thực tế, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá... Đến nay, toàn ngành có 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, hơn 66% cán bộ, giáo viên trên chuẩn. Cùng với đó, chủ trương kiên cố hóa trường lớp, xã hội hóa và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia cũng được thị xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn thị xã đã có 20/27 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 74%, tăng 33% so với năm 2011.
Tuy nhiên, theo thầy giáo Phạm Xuân Duy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bỉm Sơn, cùng với những kết quả đạt được, ngành giáo dục thị xã vẫn tồn tại những hạn chế, như: Công tác quản lý, điều hành của một số nhà trường còn yếu, chậm đổi mới; việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học của một số trường chưa hiệu quả; hoạt động của các tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, giúp đỡ, hướng dẫn giáo viên mới ở một số đơn vị trường chưa được thường xuyên; tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, lạm thu vẫn còn xảy ra... Những hạn chế, yếu kém trên đòi hỏi ngành giáo dục thị xã nỗ lực hơn nữa để có giải pháp khắc phục tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục của thị xã phát triển toàn diện, vững chắc.

Nỗ lực đưa sự nghiệp giáo dục ở thị xã Bỉm Sơn phát triển toàn diện

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp “trồng người” của địa phương, do vậy, nhiều năm qua, ngành giáo dục thị xã Bỉm Sơn không ngừng nỗ lực, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Với sự sáng tạo, nhạy bén trong triển khai kế hoạch, các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục thị xã Bỉm Sơn gắn với những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị trường đã đem lại nhiều kết quả trong công tác giáo dục của thị xã. Kết thúc năm học 2015-2016, ngành giáo dục thị xã đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào với tỷ lệ học sinh khá, giỏi bậc THCS đạt 73,75%, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh tiểu học được đánh giá hoàn thành mức độ hình thành và phát triển năng lực đạt 98,92%, học sinh hoàn thành mức độ hình thành và phát triển về phẩm chất đạt 99,91%; xét công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100%... Chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước chuyển mạnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp thị xã có 147 em đạt giải, cấp tỉnh có 48 em đạt giải, xếp thứ 6 toàn tỉnh; tại kỳ thi Olympic tiếng Anh qua mạng internet cấp thị xã có 64/110 em tham gia đạt giải...
Có được kết quả trên ngoài sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong dạy và học là sự quan tâm sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn thị xã. Bên cạnh đó, ngành giáo dục thị xã luôn thực hiện đồng bộ các giải pháp, như chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”... nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện, đồng đều, tiến bộ và hiện đại trên tất cả các bậc học. Trong đó, cấp mầm non tập trung đổi mới nội dung, tăng cường các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non; thực hiện các chuyên đề đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của địa phương, như: Lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ học tập thông qua hoạt động vui chơi, giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng sống, giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Đối với bậc phổ thông, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với đối tượng học sinh; rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng giảm tải; xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương và nhà trường.
Ngoài ra, ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; sắp xếp biên chế, hợp đồng, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên đúng quy trình, bảo đảm đủ giáo viên cho các đơn vị trường, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia đào tạo nâng chuẩn; tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên, tại chỗ để nâng cao năng lực thực tế, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá... Đến nay, toàn ngành có 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, hơn 66% cán bộ, giáo viên trên chuẩn. Cùng với đó, chủ trương kiên cố hóa trường lớp, xã hội hóa và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia cũng được thị xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn thị xã đã có 20/27 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 74%, tăng 33% so với năm 2011.
Tuy nhiên, theo thầy giáo Phạm Xuân Duy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bỉm Sơn, cùng với những kết quả đạt được, ngành giáo dục thị xã vẫn tồn tại những hạn chế, như: Công tác quản lý, điều hành của một số nhà trường còn yếu, chậm đổi mới; việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học của một số trường chưa hiệu quả; hoạt động của các tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, giúp đỡ, hướng dẫn giáo viên mới ở một số đơn vị trường chưa được thường xuyên; tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, lạm thu vẫn còn xảy ra... Những hạn chế, yếu kém trên đòi hỏi ngành giáo dục thị xã nỗ lực hơn nữa để có giải pháp khắc phục tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục của thị xã phát triển toàn diện, vững chắc.
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

Công khai danh mục TTHC

Công khai tiến độ giải quyết TTHCS